Trường Đại học Y Dược Cần Thơ triển khai kế hoạch đào tạo năm học 2025 – 2026

Lượt xem: 49

Ngày 20/9, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ (CTUMP) đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình kế hoạch đào tạo năm học 2025 - 2026, một năm học đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của nhà trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học và y tế cả nước. Hội nghị có sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các khoa, bộ môn, các đơn vị trực thuộc và các cơ sở thực hành, bệnh viện đối tác. Đây là sự kiện quan trọng, định hướng cho toàn bộ hoạt động đào tạo của nhà trường trong năm học tới, với chủ đề xuyên suốt là “Kỷ cương – Sáng tạo – Đổi mới – Phát triển”.
Đoàn Chủ toạ Hội nghị triển khai kế hoạch đào tạo năm học 2025 – 2026
Năm học 2025 - 2026 diễn ra trong bối cảnh ngành giáo dục và y tế cả nước đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, được định hướng bởi các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đã đặt ra những yêu cầu mới, mang tính chiến lược như sáp nhập các trường đại học, hướng tới chuẩn quốc tế.
Cùng với đó, Nghị quyết số 72-NQ/TW về chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân cũng tạo ra những tác động trực tiếp đến lĩnh vực y tế và công tác đào tạo nhân lực y khoa. Trước những yêu cầu đó, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, với vai trò là một trong năm trường trọng điểm đào tạo khối ngành khoa học sức khỏe của cả nước, đã chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo năm học 2025 - 2026 với nhiều điểm mới, mang tính đột phá, nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và hội nhập quốc tế.
TS. Phạm Kiều Anh Thơ, Trưởng phòng Đào tạo đại học Báo cáo tổng kết công tác đào tạo đại học năm học 2024 - 2025
Phát biểu tổng kết công tác đào tạo đại học năm học 2024 - 2025, TS. Phạm Kiều Anh Thơ, Trưởng phòng Đào tạo đại học, cho biết Nhà trường đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Quy mô tuyển sinh dự kiến năm 2025 là 2.647 sinh viên cho 12 ngành đào tạo, trong đó có 409 sinh viên quốc tế. Công tác giảng dạy, kiểm tra, lượng giá được thực hiện theo đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng. Việc tổ chức cho sinh viên thực hành tại các cơ sở y tế theo Nghị định 111/2017/NĐ-CP đã được triển khai hiệu quả. Đặc biệt, nhà trường đã hoàn tất đánh giá ngoài thêm 3 chương trình đào tạo đại học, nghiệm thu 222/238 giáo trình, đạt tỷ lệ 93,2%. Tỷ lệ sinh viên có việc làm đúng ngành sau 12 tháng tốt nghiệp đạt trên 97%, một con số ấn tượng, khẳng định chất lượng đào tạo của nhà trường.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại như việc xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo tích hợp chưa hoàn chỉnh, ứng dụng e-learning và học liệu số chưa đồng đều, hoạt động liên kết quốc tế và trao đổi sinh viên còn hạn chế. Đây là những vấn đề cần được tập trung giải quyết trong năm học mới.
Một trong những điểm nhấn quan trọng của năm học 2025 - 2026 là việc đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tích hợp, tiệm cận chuẩn quốc tế. Nhà trường sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các chương trình đào tạo tích hợp, áp dụng phương pháp dạy - học tích cực, tăng cường thực hành, thực tế tại bệnh viện, viện nghiên cứu và doanh nghiệp. Kế hoạch đào tạo được chia thành 3 học kỳ, trong đó học kỳ III được rút ngắn còn 14 tuần.
Đặc biệt, Nhà trường sẽ triển khai chương trình đào tạo mới ngành Dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội về lĩnh vực này. Công tác kiểm tra, lượng giá cũng được chuẩn hóa theo chuẩn đầu ra, đa dạng hóa hình thức lượng giá, tăng cường thi trên máy tính và ứng dụng phần mềm quản lý thi. Cùng với đó, Nhà trường sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số trong học liệu, quản lý đào tạo, mở rộng trao đổi sinh viên, giảng viên và hợp tác quốc tế.
TS. Nguyễn Văn Khải, Phó Trưởng Phòng Đào tạo đại học trình bày về thực trạng và giải pháp quản lý đào tạo lâm sàng theo Nghị định 111/2017/NĐ-CP giai đoạn 2020 - 2025
Công tác đào tạo lâm sàng, một hợp phần không thể thiếu trong đào tạo y khoa, cũng được đặc biệt chú trọng. Báo cáo của TS. Nguyễn Văn Khải, Phó Trưởng phòng Đào tạo đại học về thực trạng và giải pháp quản lý đào tạo lâm sàng theo Nghị định 111/2017/NĐ-CP giai đoạn 2020 - 2025 đã chỉ ra những thuận lợi và khó khăn trong công tác này. Nhà trường đã ký kết hợp đồng nguyên tắc và hợp đồng chi tiết với nhiều bệnh viện thực hành lớn, đồng thời xây dựng và triển khai phần mềm Quản lý thực hành lâm sàng để theo dõi chặt chẽ quá trình học tập của sinh viên. Tuy nhiên, việc bố trí sinh viên đi lâm sàng còn một số bất cập, cơ sở vật chất tại một số bệnh viện còn hạn chế. Để khắc phục, trong năm học tới, nhà trường sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các bệnh viện, xây dựng kế hoạch giảng dạy lâm sàng chi tiết, thống nhất, đồng thời rà soát, điều chỉnh chương trình để phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở.
Bên cạnh đào tạo chính quy, công tác đào tạo theo nhu cầu xã hội cũng là một mảng hoạt động quan trọng của nhà trường. TS. Phạm Hoàng Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Đào tạo theo nhu cầu xã hội, cho biết trong năm học 2024 - 2025, trung tâm đã tổ chức 150 lớp, thu hút 5.003 học viên. Năm học 2025 - 2026, trung tâm sẽ tiếp tục mở rộng các khóa đào tạo ngắn hạn, cấp chứng chỉ, chứng nhận, đáp ứng nhu cầu cập nhật kiến thức y khoa liên tục của nhân viên y tế và các đối tượng khác trong xã hội, bám sát các quy định mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Nghị định 96/2023/NĐ-CP và Thông tư 32/2023/TT-BYT.
GS.TS. Nguyễn Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ phát biểu kết luận Hội nghị
Phát biểu kết luận Hội nghị, GS.TS. Nguyễn Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, nhấn mạnh năm học 2025 - 2026 là một năm học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của toàn thể cán bộ, giảng viên. Trước những yêu cầu đổi mới của Đảng, Nhà nước và xã hội, mỗi đơn vị, khoa, bộ môn cần phải chủ động, sáng tạo trong việc triển khai các nhiệm vụ mới.
GS.TS. Nguyễn Trung Kiên yêu cầu các đơn vị phải quán triệt và triển khai sâu rộng các chủ trương, chính sách mới về giáo dục và y tế; chủ động đổi mới chương trình, phương pháp đào tạo, áp dụng công nghệ mới, đa dạng hóa hình thức đào tạo. Đồng thời, cần mở rộng và tăng cường hợp tác với các cơ sở thực hành, chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ cho kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề sắp tới. Hiệu trưởng cũng nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của từng đơn vị, khoa trong việc xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai đồng bộ và phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chức năng để tổ chức tốt công tác đào tạo. Với sự đồng lòng, quyết tâm của tập thể, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tin tưởng sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2025 - 2026, tiếp tục khẳng định vị thế là một trung tâm đào tạo nhân lực y tế chất lượng cao của khu vực và cả nước.
Nguyên Trang