Sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, tư duy sáng tạo và phản biện

Lượt xem: 121

Từ ngày 16 - 24/6, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đã tổ chức chuỗi sinh hoạt chuyên đề với hai nội dung trọng tâm: “Kỹ năng làm việc nhóm” và “Kỹ năng tư duy sáng tạo và phản biện”. Chương trình là một phần trong kế hoạch hỗ trợ sinh viên hoàn thành Chuẩn năng lực rèn luyện sinh viên đợt 2 năm 2025, đồng thời góp phần chuẩn bị hành trang kỹ năng toàn diện cho sinh viên trước khi tốt nghiệp.
TS. Ngô Phương Thảo – Trưởng Phòng Công tác Sinh viên phát biểu
Phát biểu khai mạc chương trình, TS. Ngô Phương Thảo – Trưởng Phòng Công tác Sinh viên – nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong hành trình học tập, nghề nghiệp và cuộc sống. Bên cạnh nền tảng chuyên môn, sinh viên cần được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, tư duy sáng tạo linh hoạt và khả năng phản biện sắc bén để thích nghi với môi trường làm việc đa dạng và biến động không ngừng hiện nay.
Buổi sinh hoạt chuyên đề “Kỹ năng hợp tác làm việc theo nhóm” đã giúp sinh viên hiểu rõ các yếu tố cần thiết để một nhóm hoạt động hiệu quả như: xác định mục tiêu chung, phân công hợp lý, biết cách giải quyết mâu thuẫn, khuyến khích tinh thần đồng đội. Đặc biệt, chuyên đề cũng giới thiệu mô hình 5 giai đoạn phát triển nhóm (theo Tuckman), từ hình thành đến hoàn tất, giúp sinh viên nhận diện tiến trình vận hành và vai trò cá nhân trong từng giai đoạn.
Thông qua các bài tập tình huống, sinh viên được thực hành các kỹ năng như phân công công việc, lắng nghe tích cực, chia sẻ ý kiến và đưa ra quyết định chung. Từ đó, sinh viên rèn luyện được tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp và đoàn kết – những yếu tố then chốt của một nhóm làm việc hiệu quả.
Tại chuyên đề “Tư duy sáng tạo và phản biện”, cung cấp nhiều phương pháp hữu ích như sơ đồ tư duy (Mind map), kỹ thuật động não (Brainstorming), mô hình SCAMPER,… Qua đó, sinh viên học cách nhìn nhận vấn đề dưới nhiều góc độ khác nhau, đưa ra các giải pháp sáng tạo, linh hoạt hơn trong học tập và công việc. Đặc biệt, kỹ năng tư duy phản biện được nhấn mạnh như một quá trình cần luyện tập liên tục, bao gồm việc đặt câu hỏi, quan sát, phân tích, phản biện có lập luận và thái độ công tâm.
Thông qua các hoạt động tương tác, thảo luận nhóm và phân tích tình huống, sinh viên không chỉ tiếp thu kiến thức lý thuyết mà còn có cơ hội thực hành và phản ánh lại hành vi, thái độ của bản thân trong môi trường học thuật và xã hội.
Các chuyên đề nằm trong chuỗi hoạt động hỗ trợ sinh viên hoàn thành chuẩn năng lực rèn luyện sinh viên, được Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tổ chức định kỳ. Hoạt động không chỉ nhằm hỗ trợ sinh viên chuẩn bị tốt cho việc tốt nghiệp, mà còn là bước đệm vững chắc giúp các em sẵn sàng bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.