PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC LÂM SÀNG CHO NGƯỜI GIẢNG DẠY THỰC HÀNH TRONG ĐÀO TẠO KHỐI NGÀNH SỨC KHỎE

Lượt xem: 12

Tổng số tiết: 120 tiết (Lý thuyết: 34 tiết; Thực hành: 86 tiết)
I. MÔ TẢ KHÓA HỌC
Chương trình bồi dưỡng phương pháp dạy - học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe là một chương trình thống nhất sử dụng trong đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện về phương pháp dạy - học lâm sàng cho tất cả nhân viên y tế trực tiếp tham gia khám chữa bệnh của các cơ sở giáo dục và các cơ sở y tế có đủ năng lực dạy - học lâm sàng trong vai trò của người giáo viên giảng dạy thực hành
II. MỤC TIÊU KHÓA HỌC
- Mục tiêu khóa học:
Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, học viên có đủ năng lực giảng dạy thực hành lâm sàng trong lĩnh vực chuyên môn của mình tại cơ sở khám, chữa bệnh, được công nhận là cơ sở thực hành của các cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khoẻ.
2. Mục tiêu cụ thể:
2.1. Về kiến thức:
Trình bày được khái niệm, đặc điểm và tầm quan trọng của dạy-học lâm sàng, dạy-học theo mục tiêu và dạy-học dựa trên năng lực; các hình thức dạy-học lâm sàng có và không có sự tham gia của người bệnh.
Trình bày được khái niệm và cách thức xây dựng mục tiêu học tập;
Mô tả được đặc điểm, cách tiến hành và lợi ích của 10 phương pháp dạy- học lâm sàng với sự tham gia chủ động của người học.
Trình bày được 6 kỹ năng cần thiết của giảng viên dạy thực hành lâm sàng.
Trình bày được khái niệm, đặc điểm, cách tổ chức và tiến hành lượng giá lâm sàng và giám sát thực hành lâm sàng.
Nêu được các bước phát triển kế hoạch bài giảng và chuẩn bị vật liệu cho một bài dạy-học lâm sàng.
2.2. Về kỹ năng
Viết được mục tiêu học tập và nội dung cốt lõi cho một bài dạy-học lârn sàng.
Thực hiện được các kỹ năng hỗ trợ học viên học thực hành lâm sàng.
Chọn lựa và sử dụng được phương pháp dạy-học phù hợp với nội dung thục hành với sự tham gia chủ động của người học trong dạy-học lâm sàng.
Phát triển được kế hoạch và chuẩn bị được vật liệu cho bài dạy-học lân sàng.
Phát triển được kế hoạch giám sát việc học lâm sàng.
Thực hiện được một giờ dạy-học lâm sàng.
2.3. Về thái độ
Thể hiện được sự tuân thủ các quy tắc chuyên môn và quy định hành ngl trong giảng dạy lâm sàng và hoạt động nghề nghiệp.
Thể hiện được tính chuẩn mực, sự chuyên nghiệp khi làm mẫu trong giảr dạy thực hành.
Thể hiện được sự tôn trọng và ứng xử đúng mực trong giao tiếp với ngui học, đồng nghiệp, người bệnh và gia đình họ trong mọi tình huống.3) Thể hiện đưc sự tôn trọng và ứng xử đúng mực trong giao tiếp với người học, đồng nghiệp, ngư bệnh và gia đình họ trong mọi tình huống.
III. ĐỐI TƯỢNG ĐĂNG KÝ
Giảng viên cơ hữu/giảng viên kiêm nhiệm, cán bộ y tế trực tiếp tham gia giảng dạy/hướng dẫn thực hành lâm sàng tại các cơ sở khám, chữa bệnh được công nhận cơ sở thực hành của các cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe.
* Hình thức tuyển sinh: xét tuyển
IV. NỘI DUNG KHÓA HỌC
V. DANH SÁCH GIẢNG VIÊN
VI. ĐỊA ĐIỂM HỌC