Nghiệm thu đề tài NCKH cấp Trường: Nghiên cứu tình hình trầm cảm ở sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Lượt xem: 3

Ngày 19/6/2025, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường: “Nghiên cứu tình hình trầm cảm ở sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ” do TS.BS. Dương Mỹ Linh (Khoa Y) làm chủ nhiệm.
Thành viên tham gia gồm: TS.BS. Bùi Quang Nghĩa, BS. Dương Thị Khao Ry, BS. Trần Trọng Nhân (Khoa Y), và NHS. Mai Thị Kim Quyên (Bệnh viện Trường).

Nhóm nghiên cứu chụp hình lưu niệm cùng các thành viên Hội đồng.
Trầm cảm ở sinh viên không còn là vấn đề cá biệt mà đang trở thành mối quan tâm chung trong giáo dục đại học, đặc biệt với sinh viên ngành Y – nhóm chịu nhiều áp lực học tập, thực hành và tâm lý trong suốt quá trình đào tạo. Với thời gian học kéo dài, môi trường học tập căng thẳng, cường độ cao, cùng những thách thức tài chính và tinh thần, sinh viên y khoa dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu, mất định hướng – những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến trầm cảm.
Đề tài đã tiếp cận trực tiếp vấn đề này bằng một thiết kế nghiên cứu chặt chẽ, khảo sát trên 600 sinh viên thuộc bốn nhóm ngành khác nhau. Với hai mục tiêu cụ thể là xác định tỷ lệ trầm cảm và phân tích các yếu tố liên quan, nhóm nghiên cứu đã thực hiện các phân tích thống kê sâu, trong đó nổi bật là việc sử dụng mô hình hồi quy logistic đa biến – cho phép kiểm soát các yếu tố gây nhiễu và xác định rõ mối liên quan giữa trầm cảm với các yếu tố như: tuổi, ngành học, giấc ngủ, thói quen sử dụng internet, tình trạng nợ môn…
Kết quả nghiên cứu được trình bày rõ ràng qua 21 bảng số liệu và 4 biểu đồ minh họa, cho thấy tỷ lệ trầm cảm trong sinh viên y khoa ở mức đáng lưu ý. Bàn luận khoa học được đối chiếu với nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước, làm nổi bật giá trị thực tiễn và tính phù hợp với bối cảnh sinh viên Việt Nam hiện nay.
Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao đề tài ở cả mặt ý nghĩa thực tiễn lẫn tính khoa học. Việc xác định rõ các yếu tố nguy cơ có thể là cơ sở để nhà trường, các đơn vị đào tạo và bệnh viện triển khai các biện pháp hỗ trợ tâm lý, tư vấn và can thiệp sớm cho sinh viên. Ngoài ra, với nội dung cập nhật, phương pháp rõ ràng và tài liệu tham khảo chất lượng (trên 75% tài liệu trong vòng 5 năm), đề tài được đánh giá là phù hợp để công bố, triển khai ứng dụng hoặc phát triển các nghiên cứu sâu hơn về sức khỏe tâm thần học đường.
Kết quả: Hội đồng thống nhất nghiệm thu và đánh giá đề tài đạt loại Xuất sắc.