HỘI THẢO TRIỂN KHAI XÂY DỰNG NGÂN HÀNG CÂU HỎI MCQ ĐO LƯỜNG TƯ DUY BẬC CAO CHUẨN BỊ CHO KỲ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HÀNH NGHỀ KHỐI NGÀNH KHOA HỌC SỨC KHỎE (English version below)

27/11/2025

Lượt xem: 146

Trong hai ngày 17 và 18/11/2025, Khoa Y - Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đã tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề nhằm thống nhất phương pháp và lộ trình xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm (MCQ) đo lường tư duy bậc cao. Đây là bước chuẩn bị then chốt để sinh viên sẵn sàng cho kỳ thi Đánh giá năng lực hành nghề do Hội đồng Y khoa Quốc gia tổ chức trong thời gian tới.

Media\1_TH1076\FolderFunc\202512\Images/1-20251215035158-e.jpg

Hội thảo “Triển khai xây dựng ngân hàng câu hỏi MCQ đo lường tư duy bậc cao chuẩn bị cho kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề khối ngành khoa học sức khoẻ”

 

Hội thảo đã quy tụ toàn bộ giảng viên Khoa Y cũng như các giảng viên tham gia đào tạo ngành Y khoa, với sự chủ trì của GS.TS. Nguyễn Trung Kiên – Hiệu trưởng nhà trường, PGS.TS. Lê Văn Minh – Trưởng Khoa Y, TS. Trần Thái Thanh Tâm – Phó Trưởng Khoa Y, TS. Nguyễn Như Nghĩa – Phó Trưởng Khoa Y. Hội thảo diễn ra trong không khí sôi nổi, trao đổi thẳng thắn và chia sẻ các góc nhìn trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi MCQ đo lường tư duy bậc cao.

Media\1_TH1076\FolderFunc\202512\Images/2-20251215035159-e.jpg

PGS.TS.BS. Lê Văn Minh phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc, PGS.TS.BS. Lê Văn Minh nhấn mạnh mục tiêu cấp thiết của hội thảo là trao đổi, định hướng lộ trình và thống nhất phương pháp xây dựng ngân hàng câu hỏi MCQ tư duy bậc cao. Hoạt động này không chỉ phục vụ cho kỳ thi Kiến thức chuyên ngành tổng hợp nội bộ mà còn hướng đến mục tiêu xa hơn là trang bị năng lực cho sinh viên tham gia kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề quốc gia.

Đặc biệt, hội thảo xác định rõ lộ trình cho sinh viên các khóa Y46 và Y36 – những đối tượng sẽ chính thức tham gia Kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề vào năm 2027. Do đó, việc rèn luyện kỹ năng giải quyết các tình huống lâm sàng ngay từ bây giờ là yêu cầu bắt buộc.

Tại hội thảo, các báo cáo viên đã trình bày nhiều tham luận chuyên sâu về kỹ thuật xây dựng và chuẩn hóa đề thi:

Đổi mới chương trình và cấu trúc đề thi (Test Blue-print): TS. Trần Thái Thanh Tâm đã giới thiệu về Test Blue-print và cập nhật xu hướng ra đề của các trường đại học Y dược trong nước. Một đề xuất quan trọng được đưa ra là điều chỉnh chương trình đào tạo cho sinh viên năm cuối: tập trung vào một chuyên ngành định hướng, dành thời gian còn lại để làm quen và xử lý các tình huống lâm sàng thực tế.

Media\1_TH1076\FolderFunc\202512\Images/3-20251215035159-e.jpg

TS. Trần Thái Thanh Tâm trình bày tầm quan trọng của test blue-print

Kỹ thuật biên soạn câu hỏi MCQ chuẩn mực: ThS. Phạm Thị Mỹ Ngọc đã phân tích sâu về các hình thức lượng giá tư duy bậc cao, trong đó khẳng định câu hỏi MCQ dạng A (chọn một đáp án đúng nhất) là hình thức phổ biến và được ưa chuộng tại các kỳ thi chứng chỉ hành nghề trên thế giới. Các giảng viên đã được hướng dẫn chi tiết cách xây dựng một tình huống lâm sàng, cách viết câu hỏi đạt chuẩn và nhận diện các lỗi sai thường gặp để tránh việc ra đề mang tính đánh đố hoặc mập mờ.

Media\1_TH1076\FolderFunc\202512\Images/4-20251215035158-e.jpg

ThS. Phạm Thị Mỹ Ngọc trình bày về phương pháp xây dựng câu hỏi lượng giá đo lường tư duy bậc cao

Quy trình xây dựng và thẩm định: ThS.BS. Nguyễn Hải Hà chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, nhấn mạnh rằng ngân hàng câu hỏi phải được đối sánh chặt chẽ với chuẩn đầu ra của học phần để đảm bảo tính hệ thống và minh bạch. Bên cạnh đó, ý kiến từ ThS. Phạm Thị Mỹ Ngọc cũng đề xuất quy chuẩn hóa đội ngũ biên soạn và thẩm định để đảm bảo chất lượng câu hỏi.

Một trong những điểm quan trọng nhất của hội thảo là kế hoạch do ThS.BS. Lâm Phước Thiện trình bày về lộ trình xây dựng ngân hàng câu hỏi. Theo đó các bộ môn sẽ phối hợp xây dựng ngân hàng câu hỏi dựa trên các vấn đề lâm sàng do Hội đồng Y khoa Quốc gia công bố. Đối với sinh viên năm cuối đi thực tập định hướng chuyên khoa tại Cần Thơ, dự kiến các bộ môn sẽ tổ chức giảng dạy, ôn tập dưới dạng phân tích case study vào các buổi chiều trong tuần.

Trong phiên thảo luận chiều ngày 18/11/2025, đại diện các bộ môn đã trực tiếp trình bày thử nghiệm ngân hàng câu hỏi theo vấn đề lâm sàng được phân công để cùng nhau góp ý và chỉnh sửa hoàn thiện.

Media\1_TH1076\FolderFunc\202512\Images/5-20251215035200-e.jpg

Các hội thảo viên nghiêm túc tham gia hội thảo

Hội thảo đã khép lại vào lúc 17h00 ngày 18/11/2025, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng khảo thí và chuẩn hóa năng lực đầu ra cho sinh viên Y khoa Trường Đại học Y Dược Cần Thơ.

 

 

WORKSHOP ON IMPLEMENTING THE CONSTRUCTION
A HIGHER-ORDER THINKING MCQ BANK IN PREPARATION
FOR THE HEALTH SCIENCES PRACTICE COMPETENCY EXAM

 

On November 17–18, 2025, the Faculty of Medicine at Can Tho University of Medicine and Pharmacy successfully held a thematic workshop to unify the methodology and roadmap for developing a Multiple Choices Question (MCQ) bank designed to measure higher-order thinking. This serves as a pivotal preparatory step to ensure students are ready for the upcoming Practice Competency Assessment organized by the National Medical Council.

The workshop brought together all lecturers from the Faculty of Medicine as well as those involved in medical training. The event was presided over by Prof. Dr. Nguyen Trung Kien – Rector, Assoc. Prof. Dr. Le Van Minh – Dean of the Faculty of Medicine, Ph.D. Tran Thai Thanh Tam – Vice Dean, and Ph.D. Nguyen Nhu Nghia – Vice Dean. The workshop took place in a vibrant atmosphere, featuring frank discussions and the sharing of diverse perspectives on the development of a higher-order thinking MCQ bank.

Delivering the opening speech, Assoc. Prof. Dr. Le Van Minh emphasized the workshop's critical objective: to discuss, define the roadmap, and standardize the methodology for developing a higher-order thinking MCQ bank. This initiative serves not only the internal Comprehensive Specialized Knowledge Examination but also the broader goal of equipping students with the necessary competencies for the National Professional Licensure Examination.

 

 

Leadership and Participation

The workshop gathered the entire teaching staff of the Faculty of Medicine as well as lecturers involved in medical training. The event was presided over by the university and faculty leadership, including:

Prof. Dr. Nguyen Trung Kien – Rector.

Assoc. Prof. Dr. Le Van Minh – Dean of the Faculty of Medicine.

Dr. Tran Thai Thanh Tam – Vice Dean of the Faculty of Medicine.

Dr. Nguyen Nhu Nghia – Vice Dean of the Faculty of Medicine.

The workshop took place in a vibrant atmosphere, characterized by frank exchanges and the sharing of diverse perspectives on the development of higher-order thinking assessment tools.

In his opening remarks, Assoc. Prof. Dr. Le Van Minh emphasized the urgent goal of the workshop: to discuss, orient the roadmap, and standardize the method for building higher-order thinking MCQs. This initiative targets two main objectives:

  • Serving the internal Comprehensive Specialized Knowledge Examination.
  • Equipping students with the necessary competencies for the National Professional Licensure Examination.

Notably, the workshop defined a clear roadmap for students of courses Y46 and Y36, who will officially take the Practice Competency Assessment in 2027. Consequently, practicing clinical problem-solving skills is now considered a mandatory requirement starting immediately.

Presenters delivered in-depth reports on the techniques for constructing and standardizing exams:

Innovating Test Structure (Test Blue-print): Dr. Tran Thai Thanh Tam introduced the Test Blue-print concept and updated attendees on testing trends from other medical universities. A significant proposal was made to adjust the final-year curriculum to focus on a specific specialized orientation, dedicating the remaining time to familiarizing students with handling real-world clinical situations.

Standardized MCQ Drafting Techniques: MSc. Pham Thi My Ngoc provided a deep analysis of higher-order thinking assessment forms, affirming that Type A MCQs (selecting the single best answer) are the most popular and preferred format for professional licensure exams globally. Lecturers received detailed guidance on constructing clinical scenarios, writing standard questions, and identifying common errors to avoid trick questions or ambiguity.

Construction and Appraisal Process: MSc. Dr. Nguyen Hai Ha shared practical experiences, stressing that the question bank must be closely aligned with the course learning outcomes to ensure systematic consistency and transparency. Additionally, MSc. Pham Thi My Ngoc proposed standardizing the drafting and appraisal teams to guarantee question quality.

Implementation Roadmap: MSc. Dr. Lam Phuoc Thien presented the plan for building the question bank. Departments will coordinate to develop questions based on clinical problems published by the National Medical Council. For final-year students interning in Can Tho, departments plan to organize teaching and review sessions in the form of case study analysis on weekday afternoons.

During the discussion session on the afternoon of November 18, 2025, representatives from various departments presented pilot questions based on their assigned clinical problems for peer review and refinement.

The workshop concluded at 17:00 on November 18, 2025, marking a significant step forward in enhancing testing quality and standardizing output competencies for medical students at Can Tho University of Medicine and Pharmacy.

VP khoa Y

Trường Đại học Y Dược Cần Thơ