Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tổ chức thành công Hội nghị Giáo dục y học toàn quốc lần thứ IX năm 2025

10/11/2025

Lượt xem: 21

Ngày 8/11/2025, tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đã diễn ra Hội nghị Giáo dục y học toàn quốc lần thứ IX năm 2025 với chủ đề "Giáo dục y học trong kỷ nguyên số – Cơ hội và thách thức".

Media\1_TH1076\FolderFunc\202512\Images/dcbf66-d3c5a2a820814565af53c3c2a03a61ac-mv2-20251203021428-e.png

Hội nghị do Hội Giáo dục y học Việt Nam phối hợp với Trường đại học Y Dược Cần Thơ tổ chức. Với chủ đề "Giáo dục y học trong kỷ nguyên số - Cơ hội và thách thức", hội nghị tập trung chia sẻ các ý tưởng đổi mới chương trình đào tạo, những tiến bộ trong lĩnh vực giáo dục y khoa và thảo luận về các giải pháp ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực y tế trong bối cảnh mới.

Tham dự sự kiện có GS.TS Lê Quang Cường, Chủ tịch Hội Giáo dục Y học Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế; TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế); đại diện lãnh đạo các trường đại học y toàn quốc cùng các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, đến từ các đại học Harvard, Yale, Illinois, Mahidol, Chulalongkorn, Quốc gia Singapore, Đài Bắc và Songkla.

Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Lê Quang Cường nhấn mạnh sau 8 kỳ thành công, hội nghị đã trở thành diễn đàn học thuật uy tín của y học Việt Nam. Hội nghị lần thứ IX được tổ chức với quy mô lớn, nội dung sâu, hướng tới mục tiêu chia sẻ, đổi mới và phát triển giáo dục y học trong bối cảnh chuyển đổi số. Chủ đề “Giáo dục y học trong kỷ nguyên số: Cơ hội và thách thức” của hội nghị đã thể hiện xu thế thời đại, khi trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và công nghệ mô phỏng đang thay đổi phương thức dạy - học - hành nghề y, mở ra cơ hội nâng cao chất lượng đào tạo nhưng cũng đặt ra thách thức về đạo đức, chuẩn năng lực và gìn giữ bản sắc nhân văn của người thầy thuốc. Bên cạnh đó, giáo dục y học Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, đòi hỏi mọi người không chỉ đổi mới tư duy, mô hình đào tạo, mà còn cần xây dựng hệ sinh thái học tập suốt đời, gắn kết viện - trường - bệnh viện - doanh nghiệp, và đặt người học cùng người bệnh là trung tâm của mọi chính sách, hoạt động đào tạo.  

Media\1_TH1076\FolderFunc\202512\Images/llll9680-17625865845432096487811-20251203021040-e.png
TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu Tại Hội nghị, TS Nguyễn Ngô Quang nhấn mạnh rằng Bộ Y tế mong muốn "các trường đại học y dược phối hợp chặt chẽ cùng chúng tôi trong việc xây dựng ngân hàng câu hỏi chung, đồng thời hoàn thiện chuẩn đầu ra gắn với chuẩn hành nghề, kết hợp tăng cường thực hành lâm sàng tại bệnh viện, tạo điều kiện tốt nhất cho người học, để ra trường đạt chuẩn chung về năng lực".

Theo TS Quang, muốn đổi mới giáo dục y học Việt Nam, trước hết cần học hỏi các mô hình tiên tiến và triển khai kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề khám chữa bệnh đúng chuẩn. Phải bảo đảm mọi cán bộ y tế hành nghề đều có đủ kiến thức, kỹ năng và thái độ nghề nghiệp theo chuẩn quốc gia và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Theo Bộ Y tế, hiện nay nhiều cơ sở đào tạo đã tiên phong ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy, mô phỏng ca bệnh, đào tạo kỹ năng và đánh giá năng lực thực hành. 

"Tuy nhiên tôi lưu ý rằng trong phát triển và ứng dụng công nghệ, AI hay bất cứ công nghệ nào khác cũng không thể thay thế được người thầy, mà chỉ là công cụ để người thầy và người học cùng vận dụng để phát triển hiệu quả hơn", TS Quang chia sẻ.

Tại lễ khai mạc, các đại biểu đã được lắng nghe một buổi tọa đàm “Ứng dụng công nghệ trong xây dựng chương trình đánh giá năng lực hành nghề khám chữa bệnh”, thể hiện rõ sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo và cơ sở thực hành – một yếu tố then chốt để bảo đảm chất lượng đào tạo gắn liền với thực tiễn y khoa trong bối cảnh đan xen thuận lợi và thách thức của chuyển đổi số.

Media\1_TH1076\FolderFunc\202512\Images/dsc9950-20251203021050-e.png
Phiên tọa đàm với chủ đề: "Đào tạo nhân lực y tế trong kỷ nguyên chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức" tại hội nghị 

Hội nghị năm nay quy tụ hơn 1.300 đại biểu cùng hơn 300 báo cáo khoa học, trong đó có 133 báo cáo trực tiếp và 170 báo cáo poster, được lựa chọn từ rất nhiều bài gửi về từ các trường đại học và bệnh viện trên toàn quốc. Các phiên thảo luận tập trung vào những vấn đề trọng tâm như: đổi mới chương trình đào tạo, kiểm định chất lượng, kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề, phát triển đội ngũ giảng viên, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và hợp tác quốc tế trong giáo dục y học…

Bên cạnh các phiên báo cáo khoa học, chương trình tiền hội nghị trước đó (ngày 7-11) có 9 hội thảo chuyên sâu cấp chứng chỉ CME, quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế, tập trung vào những chủ đề thực tiễn như đổi mới giảng dạy lâm sàng, kỹ năng lượng giá, phát triển năng lực giảng viên và ứng dụng công nghệ số trong quản lý đào tạo.

Hội nghị lần này còn có nhiều hoạt động gắn kết giữa học thuật và sáng tạo. Nổi bật là Phiên họp giả định sinh viên, với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học y khoa”, nơi sinh viên các trường y trên toàn quốc sẽ hóa thân thành “hiệu trưởng tương lai”, thể hiện năng lực phản biện, tư duy lãnh đạo và tinh thần sáng tạo. Phiên họp giả định sinh viên cũng thể hiện cam kết của Hội Giáo dục Y học Việt Nam trong việc trao cơ hội cho người học được cất tiếng nói, được tham gia vào quá trình xây dựng và đổi mới giáo dục y học - để chính sinh viên trở thành những “người kiến tạo tương lai” của nền y học Việt Nam. Bên cạnh đó là có Cuộc thi Tài năng sinh viên Y Dược toàn quốc, Ngày hội việc làm và Hội thảo chuyên đề “AI trong nghiên cứu khoa học và thực hành tiếp cận người bệnh”, tạo cơ hội kết nối giữa sinh viên, nhà trường và doanh nghiệp, thúc đẩy tinh thần sáng tạo và hội nhập.

Trong khuôn khổ hội nghị, Chương trình Câu lạc bộ các Trưởng Khoa (Dean Forum) với chủ đề “Vai trò cơ sở giáo dục, cơ sở thực hành trong kỳ thi đánh giá năng lực” quy tụ gần 200 Trưởng khoa từ các cơ sở đào tạo trong cả nước. Bên cạnh việc trao đổi chuyên môn, nhiều Dean đã tiến hành tổng kết hai năm hoạt động và đề ra định hướng hợp tác mới nhằm chuẩn bị cho giai đoạn triển khai kỳ thi đánh giá năng lực trong năm tới – một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện vai trò tiên phong của đội ngũ lãnh đạo các khoa trong đổi mới giáo dục y học.

Tại lễ bế mạc hôm nay, Ban Tổ chức đã trao 04 giải Best Oral và 04 giải Best Poster đến các báo cáo viên xuất sắc, cùng các giải thưởng sinh viên, ghi nhận sự nỗ lực, sáng tạo và tinh thần học thuật của các thế hệ giảng viên và sinh viên y khoa.

Media\1_TH1076\FolderFunc\202512\Images/z7201241938295bf12f8787f4e76ed1e0dfa9aeaa21c8a-17625714668471638834045-20251203113000-e.jpg
Media\1_TH1076\FolderFunc\202512\Images/dsc9746-1-20251203022638-e.jpg
Media\1_TH1076\FolderFunc\202512\Images/dsc9995-2-20251203022714-e.jpg

P. KHCN