Căn cứ trên kế hoạch số 42/KH-YTCC
ngày 17/04/2023, báo cáo viên – Ts.Bs. Lê Minh Hữu – Trưởng khoa Y tế công cộng
cùng với Ths.Bs. Lâm Nhựt Anh thực hiện chia sẻ, hướng dẫn và giải đáp các thắc
mắc trong quá trình nhập, xử lý số liệu NCKH dành cho sinh viên Khoa YTCC.
Nội
dung hội thảo tập trung vào hướng dẫn các thao tác thực hiện và cách thu thập và
lý giải số liệu cụ thể: cách tạo form (biểu mẫu) nhập liệu và mã hóa dữ liệu
nghiên cứu; cách thức nhập và làm sạch số liệu; cách thức chuyển file dữ liệu từ
excel vào phần mềm SPSS; các nội dung làm việc với biến định tính và phương pháp
phân tích hồi qui logistic đơn và đa biến; hướng dẫn cách tính điểm và mã hóa
các dữ liệu đề tài về kiến thức, thái độ và thực hành cũng như giải đáp các
thắc mắc các nhóm sinh viên đang thực hiện đề tài.
Buổi hội thảo đợt 2 diễn ra thuận lợi, tuy nhiên,
số lượng sinh viên đã đăng ký không tham dự đầy đủ. Điều này là một trong những
hạn chế cần được khắc phục trong những lần tổ chức hội thảo tiếp theo, bên cạnh
đó, Ban tổ chức hội thảo cũng thực hiện khảo sát sau hội thảo trong đó đề xuất
bổ sung các câu hỏi đánh giá về thái độ của sinh viên khi thực hiện tham gia
nghiên cứu khoa học và các hoạt động liên quan nghiên cứu khoa học./.
Sau đây, là một số kết quả khảo sát hội
thảo qua 2 đợt tổ chức:
-
Thông tin về các ngành học của sinh viên tham dự buổi hội thảo xử lý số liệu
qua 2 đợt như sau: Y học dự phòng (73,8%), Y tế công cộng (3,3%), Điều dưỡng
(9,8%) và Hộ sinh (13,1%);
-
Khóa học trải dài từ khóa 43 đến 46 và các sinh viên liên thông chính qui khóa
34, trong đó khóa 44 chiếm tỷ lệ cao nhất (31,1%);
-
Số lượng sinh viên tham dự hội thảo: đợt 1 (50 sinh viên) và đợt 2 (11 sinh viên);
-
Tỷ lệ sinh viên đang tham gia thực hiện đề tài KHCN cấp Trường là 96,7%;
-
Về các ý kiến của sinh viên nhận xét về hội thảo:
+
Điều thích nhất ở hội thảo: giảng viên hướng dẫn nhiệt tình, dễ hiểu, cung cấp
chi tiết thông tin, các bước thực hiện; nhiều thông tin bổ ích và mới được học;
địa điểm học tại phòng máy tính thuận lợi cho quan sát và dễ tiếp thu kiến thức
và quan sát thao tác của giảng viên hướng dẫn; phòng học mát mẻ, tiện nghi; biết
thêm phần mềm mới và buổi học rất sôi nổi và rất dễ trao đổi, thảo luận.
+
Điều cần cải thiện ở hội thảo: có thể phân nhóm theo mức độ để học thêm nhiều
cái mới, hạn chế tốn thời gian; cần thêm thời gian để thực hành; tăng thêm thời
gian và nội dung chia thành nhiều buổi hướng dẫn.
-
Các công tác khác của Hội thảo: 100% hội thảo viên cho rằng cấu trúc nội dung
chương trình hội thảo hợp lý; 100% hội thảo viên cho rằng công tác hậu cần và
quản lý hội thảo được chuẩn bị chu đáo; 100% hội thảo viên cho rằng nội dung hội
thảo đáp ứng nhu cầu; 98,4% hội thảo viên nhận thấy rằng kỹ năng được cải thiện
sau hội thảo.
-
77% sinh viên đồng ý về việc tổ chức thêm các hội thảo chia sẻ về nghiên cứu
khoa học dành cho sinh viên.
-
Nội dung chủ đề hội thảo mà sinh viên mong muốn được chia sẻ trong tương lại bao
gồm: viết bài báo khoa học đăng tạp chí Trường; viết báo cáo đề tài NCKH cấp Trường;
quy trình/hướng dẫn thực hiện đăng bài báo trên tạp chí Trường,…