Công tác sinh viên
Những thành tựu y học do cách mạng 4.0 mang lại và những thách thức về đạo đức với cán bộ y tế
[ Cập nhật vào ngày (15/05/2023) ]

Đó là nội dung buổi nói chuyện chuyên đề “Những thành tựu y học do cách mạng 4.0 mang lại và những thách thức về đạo đức với cán bộ y tế” do Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tổ chức vào chiều ngày 12/5 tại Hội trường Cửu Long.


image001.jpg

Lãnh đạo Trường Đại học Y Dược Cần Thơ trao hoa cho GS.TSKH. BS. Phạm Mạnh Hùng 

Tham dự có GS.TSKH. BS. Phạm Mạnh Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam là Báo cáo viên.

Về phía nhà Trường, có PGS.TS Nguyễn Minh Phương, Chủ tịch Hội đồng Trường; TS.BS Nguyễn Thành Tấn, Phó Hiệu Trưởng cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Trường và hơn 1000 sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ.

Tại buổi nói chuyện, GS.TSKH. BS. Phạm Mạnh Hùng đã phân tích, làm rõ, lý giải trên cơ sở sở luận cứ khoa học thuyết phục và thực tiễn, kinh nghiệm về các nội dung nêu trong chuyên đề “Những thành tựu y học do cách mạng 4.0 mang lại và những thách thức về đạo đức với cán bộ y tế” như: chuyển đổi của y học, y tế thời nay; những đặc điểm của công nghệ 4.0; thuận lợi và thách thức thời hội nhập; tiêu cực do khoa học công nghệ gây ra; những thách thức về đạo đức y tế khi áp dụng công nghệ cao. 

image001.jpg

Giáo sư nhấn mạnh, việc áp dụng những mặt tích cực, tiến bộ, ưu điểm của khoa học công nghệ trong lĩnh vực y tế nói riêng là tất yếu nhưng Giáo sư khuyến cáo người làm nghề y không được sùng bái, lệ thuộc và tuyệt đối hóa các kỹ thuật cao không cần thiết, không được coi nhẹ “nhìn, sờ, gõ, nghe” trong khám, chữa bệnh, tránh mặt trái khoa học công nghệ… phải đối chiếu kết quả xét nghiệm với lâm sàng và phải coi mỗi người bệnh là một người thầy. Mặt khác, mỗi nhân viên y tế phải luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để luôn xứng đáng với lời dạy của Bác “Lương y phải kiêm từ mẫu”. 

Bên cạnh đó, GS.TSKH.BS Phạm Mạnh Hùng đã truyền đạt nội dung chuyên đề xúc tích, thu hút với những dẫn chứng từ thực tiễn ở Việt Nam và Thế giới. Giáo sư nêu lên 4 vấn đề thách thức trong chuyển đổi Y học thời đại công nghệ 4.0: Khoa học công nghệ phát triển nhanh chống làm người thầy thuốc dễ bị ngợp trong biển kiến thức, tụt hậu và bất lực trước sự phát triển khoa học công nghệ; Các kỹ thuật cao dễ vị làm dụng, kinh nghiệm lâm sàng dễ bị coi nhẹ, người thầy thuốc từ vị trí mẹ hiền thành người xa lạ với người bệnh, méo mó nghề nghiệp; Người thầy thuốc dễ lạm dụng công nghệ cao ở mức độ tinh vi vì những mục đích khác nhau trong đó có mục đích vụ lợi được che đậy một cách tinh vi bởi công nghệ cao; Người bệnh dễ biến thành phép thử cho các nhà khoa học. Đồng thời, nêu lên việc cán bộ y tế cần phải ghi nhớ: “Không nên nghĩ: công nghệ  càng cao thì ít có cơ hội vi phạm đạo đức và sự vi phạm sẽ giảm. Trái lại công nghệ càng cao thì càng nhiều cơ hội vi phạm và sự vi phạm đạo đức càng tinh vi hơn, hiện đại hơn, càng khó nhận diện hơn, dễ che dấu hơn và dễ ngụy biện hơn”.

image001.jpg

Qua báo cáo chuyên đề của GS.TSKH.BS Phạm Mạnh Hùng đã giúp các bạn sinh viên nhận diện rõ hơn giữa việc “nâng cao y đức” với “đấu tranh đẩy lùi tiêu cực”, giữa “cho” và “nhận”, giữa “cái nên” và “không nên” trong bối cảnh tình hình xã hội hiện nay, để những hình ảnh của người thầy thuốc đẹp mãi trong lòng nhân dân. 






Phòng Thông tin và Truyền thông



Các ý kiến của bạn đọc